Phân biệt công nghệ máy sấy nóng và lạnh

Công nghệ máy sấy là phương pháp bảo quản các loại nông sản, rau củ quả, thực phẩm, trái cây… hiện đại nhất hiện nay, được các doanh nghiệp sản xuất chế biến sử dụng. Hiện nay trên thị trường có khá nhiều công nghệ được áp dụng trong sản phẩm. Vì vậy có thể đáp ứng mọi nhu cầu sử dụng của người dùng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu và phân biệt về 2 công nghệ sấy nóng và lạnh, cũng là 2 phương pháp sấy phổ biến hàng đầu.

1. Công nghệ sấy nóng

Đây là một công nghệ được ứng dụng khá nhiều trên thị trường hiện nay. Đặc biệt là tại các cơ sở sản xuất trên thị trường. Công nghệ này được ưa chuộng vì nó mang đến cho người dùng nhiều ưu điểm vượt trội. 

Công nghệ máy sấy nóng là gì?

Hiểu đơn giản nhất, sấy nóng là phương pháp sử dụng không khí nóng để làm khô thực phẩm. Các máy sấy nóng dựa trên cơ chế bốc hơi của nước ở nhiệt độ cao, từ đó làm cho thực phẩm khô nhanh. Sấy nóng là công nghệ máy sấy khá phổ biến nhờ tính linh hoạt trong việc chọn nguồn nguyên liệu sấy, cũng như tiết kiệm chi phí đầu tư, có thể phù hợp cho nhiều phân khúc doanh nghiệp hoặc hộ gia đình.

Công nghệ máy sấy nóng hiện nay rất được ưa chuộng
Công nghệ máy sấy nóng hiện nay rất được ưa chuộng

Nguyên lý hoạt động

Bên trong buồng sấy, nhiệt độ cao từ gió sẽ tách ẩm ra khỏi vật liệu sấy, gió sau đó mang ẩm ra bên ngoài. Phương pháp sấy nóng này có nguyên lý tương tự hình thức phơi nắng thủ công nhưng nhờ công nghệ nên sẽ cho hiệu suất sấy cao hơn, chất lượng tốt hơn trong thời gian ngắn hơn.

2. Công nghệ sấy lạnh

Cùng với công nghệ sấy nóng thì công nghệ sấy lạnh hiện nay cũng được áp dụng vào các hoạt động của sản xuất. Bạn có thể ứng dụng công nghệ này để mang lại hiệu quả sử dụng cao, chất lượng tốt cho hoạt động kinh doanh, sấy thực phẩm của mình.

Công nghệ máy sấy lạnh là gì?

Trái ngược với sấy nóng, sấy lạnh là phương pháp sử dụng không khí khô với độ ẩm chỉ khoảng 10-30% và nhiệt độ thấp từ 35-60 độ C để sấy vật liệu. Nói cách khác, quá trình sấy lạnh được tiến hành trong điều kiện áp suất khí quyển. Dễ thấy nhất là công nghệ sấy lạnh sử dụng môi trường với dải nhiệt độ khá thấp so với các phương pháp sấy thông thường, nên chất lượng của vật liệu sấy ít bị ảnh hưởng và đem lại giá trị kinh tế cao hơn hẳn.

Nguyên lý hoạt động

Công nghệ máy sấy lạnh sử dụng một máy bơm nhiệt được lắp đặt bên trong buồng sấy hoặc hầm sấy. Thiết bị bơm nhiệt có một đầu nóng và một đầu lạnh. Trong khi đầu nóng cung cấp nhiệt lượng cho tác nhân sấy thì đầu lạnh đảm nhiệm việc tách ẩm cho không khí sấy. Do nguyên lý này mà máy sấy lạnh còn được gọi là máy sấy bơm nhiệt.

Công nghệ sấy lạnh được áp dụng nhiều tại cơ sở sản xuất
Công nghệ sấy lạnh được áp dụng nhiều tại cơ sở sản xuất

Toàn bộ quá trình sấy lạnh diễn ra liên tục và tuần hoàn khép kín. Không khí có độ ẩm cao từ buồng sấy được làm lạnh đến nhiệt độ ngưng tụ nhằm tách hơi nước, trở thành luồng không khí khô lạnh. Tiếp đó lại được dẫn qua buồng nóng và đốt nóng với nhiệt độ 35-60 độ. Luồng khí khô lạnh này sẽ trở thành luồng khí nóng ẩm để làm nhiệm vụ sấy khô thực phẩm.

3. Sự khác nhau giữa sấy nóng và sấy lạnh

Công nghệ máy sấy lạnh sẽ giúp cho sản phẩm giữ được màu sắc, hình dạng và chất lượng tốt hơn hẳn so với công nghệ sấy nóng. Tuy nhiên phương pháp này có một ưu điểm là giá thành khá cao, thường gấp 2-3 lần so với công nghệ máy sấy khô. Do đó sấy lạnh thường chỉ được sử dụng cho các mặt hàng thực phẩm cao cấp, đắt đỏ.

Nhìn chung mỗi công nghệ sấy đều có những đặc điểm khác nhau. Tuỳ vào từng nhu cầu và mục đích sử dụng của mình mà bạn có thể liên hệ đặt mua sản phẩm máy sấy với công nghệ đa dạng đáp ứng yêu cầu hoạt động của doanh nghiệp, cơ sở sản xuất. 

Ở đâu bán máy sấy với công nghệ hiện đại, chất lượng cao?

Đây là vấn đề băn khoăn của rất nhiều người dùng hiện nay. Bởi trên thị trường ngày càng có nhiều đơn vị cung cấp các sản phẩm thiết bị máy sấy với công nghệ hiện đại, đa dạng về chủng loại. Sản phẩm máy sấy hiện nay được người sử dụng lựa chọn nhiều tại SUNSAY Việt Nam. Đây là một trong những địa chỉ uy tín, chất lượng trên thị trường với mức giá thành phù hợp, sản phẩm đa dạng.

SUNSAY cung cấp máy sấy chất lượng cao
SUNSAY cung cấp máy sấy chất lượng cao

Chúng tôi mang đến cho người sử dụng rất nhiều những loại máy sấy đa dạng khác nhau. Từng sản phẩm đều được áp dụng công nghệ hiện đại giúp quá trình sấy khô, sấy lạnh được nhanh chóng, thuận tiện hơn. Công nghệ hiện đại với các chức năng đa dạng giúp đáp ứng mọi yêu cầu khác nhau của người sử dụng trên thị trường. Đây cũng là địa chỉ có nhiều năm kinh nghiệm nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi sử dụng sản phẩm tại đơn vị.

Gọi ngay Nhận báo giá

Trên đây là một số thông tin cũng như phân biệt rõ hơn về 2 công nghệ máy sấy rất phổ biến hiện nay là sấy nóng và sấy lạnh. Quý khách hàng quan tâm tới các sản phẩm máy sấy thực phẩm, vui lòng liên hệ SUNSAY Việt Nam – 0941108888 để được tư vấn tận tình.

Có thể bạn quan tâm:

Đánh giá về máy sấy thùng quay mini

Quay thùng máy sấy: năng suất, hiệu quả và ổn định

Máy sấy thực phẩm gia đình- sự lựa chọn hoàn hảo

Bạn thấy bài viết này hay chứ?

Hãy để lại đánh giá 5 sao để kích lệ chúng tôi

Average rating 0 / 5. Vote count: 0

No votes so far! Be the first to rate this post.

Cảm ơn bạn đã đánh giá bài viết

Theo dõi Techmart Việt Nam trên các mạng xã hội khác